Trang chủ
Giới thiệu
Tổ chức
Ba công khai
Hoạt động
Tuyển sinh
Đào tạo
Biểu diễn
Nghiên cứu
Thông tin nghiên cứu KH
Luận án Tiến sĩ
Luận văn Thạc sĩ
Biểu mẫu đăng ký NCKH
Mẫu đăng ký GS, PGS
Giáo trình
Hợp tác quốc tế
Liên hệ

Kỷ niệm 65 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
Giảng viên
Sinh viên
Quản lý Đào tạo
Thư điện tử
e-VNAM
Học bạ điện tử
Tin ảnh

Lượt truy cập: 12108322
Luận văn Thạc sĩ Thứ sáu, 29/03/2024
Vũ Mạnh Hùng: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đàn phím điện tử cho sinh viên hệ cao đẳng Sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long". Luận văn Thạc sĩ. 2018.

Tác giả: Vũ Mạnh Hùng 
Tên đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đàn phím điện tử cho sinh viên hệ cao đẳng Sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long.
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc 
Mã số: 60 14 01 11
Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đỗ Xuân Tùng 
Ngày đăng: 20/06/2018 

Toàn văn Luận văn

Tóm tắt Luận văn

MỞ ĐẦU

1.Lí do chọn đề tài:

Hiện nay ngành Giáo dục - Đào tạo đã quan tâm nhiều đến giáo dục âm nhạc. Để tiến hành giảng dạy và giáo dục âm nhạc, phát triển khả năng âm nhạc của học sinh tiểu học có hiệu quả, thì người giáo viên cần phải có năng lực hoạt động âm nhạc nhất định, trong đó có năng lực sử dụng đàn phím điện tử. Giáo viên dạy tiểu học khi dạy âm nhạc phải có được kĩ năng thực hành đệm hát cho cho dạy hát, đàn giai điệu các bài tập đọc nhạc và sử dụng trong dạy phát triển khả năng âm nhạc. sử dụng đàn trong dạy học với những âm thanh cụ thể sẽ mang lại hiệu quả cao trong một tiết học âm nhạc.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu giáo viên tiểu học dạy môn âm nhạc ở tỉnh Quảng Ninh khi tiến hành dạy môn âm nhạc chủ yếu là dạy chay mà không có sự bổ trợ của một phương tiện khá hiệu quả là đàn phím điện tử, mà lí do là vì giáo viên không không sử dụng được tốt cây đàn, không tự soạn đệm và đệm hát được một bài hát tiểu học, dạy tập đọc nhạc và hoạt động ngoại khoá của nhà trường, mục tiêu giáo dục âm nhạc ở trường tiểu học không đạt được kết quả đã đề ra.

Từ thực tiễn và kinh nghiệm giảng dạy môn âm nhạc cho hệ cao đẳng Sư phạm tiểu học ở trường Đại học Hạ Long những năm qua, tôi rất muốn được đóng góp những kinh nghiệm thiết thực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo môn âm nhạc, đặc biệt là kĩ năng sử dụng đàn phím điện tử cho sinh viên cao đẳng sư phạm tiểu học ở trường đại học Hạ Long. Cùng với việc được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng nghiên cứu trong chương trình đào tạo bậc cao học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, tôi đã lựa chọn đề tài nghiên cứu là:" Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đàn phím điện tử cho sinh viên hệ cao đẳng Sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long" làm luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc.

2. Lịch sử đề tài:

Qua những tài liệu mà chúng tôi đã tham khảo, chúng tôi thấy có rất nhiều đề tài, những công trình nghiên cứu liên quan đến nâng cao chất lượng giảng dạy đàn phím điện tử hay đàn Organ. Nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu một cách trực tiếp, cụ thể tới việc nâng cao chất lượng giảng dạy đàn phím điện tử cho sinh viên cao đẳng Sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long. Vì vậy, trong nghiên cứu của chúng tôi trong đề tài đảm bảo tính khách quan, không trùng lặp với các công trình nghiên cứu khác.

3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:

- Mục đích và mục tiêu nghiên cứu: Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học học phần: Nhạc cụ(đàn phím điện tử) cho Sinh viên Cao đẳng Tiểu học trường Đại học Hạ Long. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Tiểu học ở trường Đại học Hạ Long.

- Nhiệm vụ nghiên cứu:

 + Sưu tầm tài liệu. Nghiên cứu thực trạng dạy và học đàn phím điện tử hệ cao đẳng sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long. Đề xuất và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học đàn phím điện tử. Tiến hành thực nghiệm. Trao đổi với đồng nghiệp

4. Đối tượng nghiên cứu:

+ Sinh viên cao đẳng sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long

 + Nội dung chương trình, tài liệu, phương pháp dạy học, cơ sở vật chất phục vụ dạy học học phần đàn phím điện tử.

5. Phương pháp nghiên cứu:

Đề tài nghiên cứu thuộc nghiên cứu ứng dụng, trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:

* Phương pháp nghiên cứu lí thuyết.

 *Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm.

*Phương pháp nghiên cứu phi thực nghiệm.

6. Đóng góp của đề tài:

Nếu đề tài luận văn nghiên cứu thành công,  chúng tôi hy vọng các giải pháp được đề xuất trong luận văn sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học đàn phím điện tử ngành sư phạm tiểu học cho sinh viên sư phạm tại trường Đại học Hạ Long. Ngoài ra, luận văn cũng có thể là tài liệu tham khảo cho  giáo viên dạy môn âm nhạc tại các trường phổ thông thuộc địa bàn Quảng Ninh.

7. Bố cục của đề tài:

Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, nội dung của luận văn gồm hai chương như sau:

Chương 1. Cơ sở lí luận và thực trạng dạy học.

Chương 2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.

 

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC

1.1.Cơ sở lí luận

1.1.1.Vị trí vai trò của đàn phím điện tử.

- Vai trò của đàn phím điện tử trong đời sống xã hội hiện nay.

             Sự xuất hiện của cây đàn phím điện tử nó đã giúp cho đời sống văn hóa văn nghệ được phát triển rộng rãi trong cộng đồng xã hội. Với những tính năng đa dạng, phong phú cây đàn phím điện tử giúp cho người chơi sáng tạo theo những phong cách mới, làm cho đời sống âm nhạc trong xã hội phong phú hơn.

Đàn phím điện tử là nhạc cụ dễ sử dụng, tính năng đa dạng về tiết tấu và âm sắc tạo ra nhiều cảm xúc cho người chơi, cùng với việc dễ vận chuyển, giá thành hợp lý phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều gia đình, có thể trang bị cho việc học tập, giải trí giúp cho thế hệ trẻ có điều kiện phát triển về trí tuệ, nhận thức thẩm mỹ và giáo dục văn hóa âm nhạc góp phần vào nâng cao đời sống âm nhạc trong xã hội.

- Vị trí vai trò của đàn phím điện tử trong chương trình đào tạo giáo viên tiểu học:

Đàn phím điện tử sẽ giúp cho sinh viên có thể sử dụng bổ trợ trong các môn học âm nhạc như: Môn nhạc lí, tập đọc xướng âm, tập hát. Cây đàn sẽ hỗ trợ giúp cho các em hiểu hơn về nhạc lí, là phương tiện giúp cho tập đọc nhạc, tập hát chuẩn xác hơn về cao độ. Vì vậy, đàn phím điện tử có ảnh hưởng tích cực với các học phần âm nhạc trong chương trình đào tạo sinh viên sư phạm tiểu học.

 -.Vai trò của đàn phím điện tử với các học phần âm nhạc khác.

+ Đàn phím điện tử với học phần nhạc lí phổ thông

+ Đàn phím điện tử với học phần Tập đọc nhạc.

+ Đàn phím điện tử với học phần học Hát.

 1.1.2. Đặc điểm, tính năng đàn phím điện tử.

1.1.2.1 Đặc điểm.

Đàn phím điện tử có thể tạo ra nhưng âm thanh gần như những nhạc cụ thật trên nguyên tắc tạo âm. Đàn phím điện tử có thể mô phỏng âm thanh của bất cứ âm sắc của nhiều loại nhạc cụ khác nhau.

Đàn phím điện tử được chia ra hai dòng chính là dòng đàn chuyên dụng và bán chuyên dụng. Người nghệ sĩ biểu diễn trên đàn phím điện tử có thể sử dụng, khai thác được toàn bộ khả năng diễn tấu của cây đàn như tiết tấu, hoà âm đầy đủ cộng với màu sắc âm thanh đa dạng được người chơi tạo ra.

1.1.2.2.Một số tính năng cơ bản của đàn phím điện tử.

- Chức năng hòa đệm: Các loại đàn phím điện tử hầu hết trang bị chức năng hòa đệm tự động giống nhau. Một người chơi thể hiện như một ban nhạc với nhiều nhạc cụ thực hiện hòa đệm với nhau theo nhiều giai điệu với tiết tấu như: chachacha, pop, rock, rumba, pop... rồi thu vào đàn.

- Các tính năng khác

1.2. Thực trạng dạy học đàn phím điện tử

1.2.1. Vài nét về trường đại học Hạ Long - HSư phạm Tiểu học và môn Âm nhạc.

Trường Đại học Hạ Long được thành lập theo Quyết định số 1869/QĐ-TTg ngày 13 tháng 10 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nâng cấp và sát nhập hai trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long. Trường gồm có 2 cơ sở: cơ sở 1 tại thành phố Uông Bí, cơ sở 2 tại thành phố Hạ Long. Từ khi thành lập đến nay trường từng bước phát triển và ổn định trong công tác đào tạo và đã đạt được những thành quả nhất định.

1.2.1.1. Giới thiệu về trường đại học Hạ Long.

Trường Đại học Hạ Long là cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực,  hiện có 333 cán bộ, giảng viên (trong đó có 18 tiến sĩ, 152 thạc sĩ, 115 cử nhân, hơn 10 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh) và 3.300 sinh viên. Trường gồm có các khoa: Khoa khoa học cơ bản, Khoa công nghệ thông tin, Khoa Du lịch, Khoa Văn hóa, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Sư phạm mầm non, Khoa Sư phạm trung học, Khoa sư phạm tiểu học, Khoa Nghệ thuật, Khoa Thủy sản, Khoa Môi trường.

1.2.1.2.Vài nét về Hệ Cao đẳng Tiểu học: Mục tiêu, chương trình đào tạo ngành sư phạm tiểu học

Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục, giáo dục ở tiểu học là cơ sở ban đầu cơ bản có tính bền vững là nền tảng để học sinh tiểu học tiếp tục học lên bậc học trên, giáo dục ở tiểu học còn là những nền tảng ban đầu tốt đẹp trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho các em học sinh tiểu học. Do vậy, việc mục tiêu đào tạo giáo viên tiểu học có tính chất đặc biệt, có bản sắc riêng với tính sư phạm đặc trưng, do đó mục tiêu, nội dung đào tạo sinh viên ngành sư phạm tiểu học là nhằm trang bị những kiến thức, kĩ năng cơ bản để dạy tất cả 9 môn ở bậc tiểu học trong điều kiện học sinh có khả năng nhận thức khác nhau.

1.2.1.3. Điều kiện cơ sở vật chất

- Về phòng học âm nhạc:

Với đặc thù học thực hành âm nhạc,  nhà trường có 1 phòng học âm nhạc. Phòng học này dành chung cho các giảng viên dạy âm nhạc cả khối tiểu học và mầm non. Với số lớp nhiều, số lượng sinh viên đông, cùng với việc 3 giảng viên dạy khoa tiểu học và mầm non thì số lượng  phòng học như vậy là không đủ

- Về đàn phím điện tử phục vụ dạy và học:

Hiện tại phòng học âm nhạc có 9 chiếc đàn phím điện tử. Thực tế, số lượng đàn còn sử dụng được chỉ có 3 đàn, do một số các đàn, nguồn điện cho đàn đã bị hỏng. Với số lượng đàn phím điện tử như vậy, sinh viên trong 1 lớp đông thì không thể đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng cho sinh viên học thực hành nhạc cụ. Do điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn nhiều nên chất lượng dạy- học học phần đàn phím điện tử ở trường Đại học Hạ Long chưa cao, việc học chưa đi đôi với  hành, tri thức chưa gắn liền với thực tiễn.

1.2.1.4. Mục tiêu nội dung chương trình môn Âm nhạc

- Mục tiêu: Sau khi hoàn thành môn âm nhạc, sinh viên cao đẳng tiểu học phải đảm nhiệm dạy được môn hát nhạc ở tiểu học. Bao gồm các phân môn: dạy hát, bài tập đọc nhạc, âm nhạc thường thức.

- Về chương trình:Môn âm nhạc trong chương trình đào tạo giáo viên tiểu học gồm 5 học phần, tổng số là 150 tiết ( 10 đơn vị học trình). Tổng số 150 tiết trong toàn bộ chương trình đào tạo, được bố trí theo các học phần.  và chia ra các kì học như sau: Kì I: Nhạc Lý phổ thông: 30 tiết. Kì II: Tập đọc nhạc: 30 tiết.Kì III: Học hát: 30 tiết. Kì IV: Nhạc cụ (Đàn phím điện tử): 30 tiết. Kì V: Phương pháp dạy học âm nhạc: 30 tiết

Nhận xét chung: Mục tiêu chương trình đào tạo giáo viên tiểu học ở trường đại học Hạ Long đã đề ra, theo chúng tôi đánh giá là phù hợp, song cũng còn có những khó khăn bởi số tiết quá ít, ( tổng số chỉ có 150 tiết ).

1.2.2.Mục tiêu, nội dung học phần đàn phím điện tử.

 1.2.2.2. Về mục tiêu

 - Mục tiêu chung: Sau khi học xong học phần đàn phím điện tử, sinh viên cao đẳng sư phạm tiểu học sử dụng được đàn phím điện tử trong quá trình dạy học âm nhạc, các hoạt động ngoại khoá ở trường tiểu học.

- Mục tiêu cụ thể:

+ Kiến thức: Nắm được các tính năng, tác dụng của đàn phím điện tử .

+ Kĩ năng: Sử dụng thành thạo các chức năng thường dùng khi đệm các bài hát; Biết chạy gam kết hợp tay phải, tay trái thành thạo, tự phối đệm các bài hát trong chương trình tiểu học.

- Nhận xét chung: Mục tiêu của học phần đặt ra với sinh viên cao đẳng Sư phạm tiểu học là không phù hợp, vượt quá khả năng của sinh viên.

1.2.2.2. Về nội dung. Nội dung chương trình gồm 30 tiết được chia thành hai đơn vị học trình, mỗi đơn vị học trình tương đương với 15 tiết trong đó có 1 tiết kiểm tra riêng. Tuy nhiên, với nội dung chương trình đang thực hiện ở trường đại học Hạ Long  theo chúng tôi đánh giá còn một số điểm còn chưa hợp lí. Cụ thể:Với thời lượng cho một chương trình đào tạo với 30 tiết học đàn phím điện tử như vậy là quá ít để có thể đạt được mục tiêu môn học. Ngoài ra, bố cục phân phối chương trinh không hợp lí: Với tổng số 30 tiết/ kì mà chiếm tới 6 tiết lí thuyết, 1 tiết kiểm tra chỉ còn lại 23 tiết là thực hành. Với thiết kế như vậy thì thời gian dành cho thực hành luyện tập là ít. Cách sắp xếp thứ tự chương trình là chưa khoa học .

1.2.2.3. Về tài liệu .

Thực trạng về giáo trình, tài liệu phục vụ cho giảng dạy bộ môn đàn phím cho sinh viên hệ cao đẳng Sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long  có nhiều bất cập, dẫn đến việc dạy học gặp rất nhiều khó khăn. Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy giáo trình học tập chính thức được quy định cho học phần cũng chưa phù hợp với nội dung chương trình mà trường đại học Hạ Long đã ban hành.

1.2.3. Đội ngũ giảng viên và phương pháp dạy học

Trường đại học Hạ Long là cơ sở đào tạo đa ngành nghề, tuy nhiên trường mới được nâng cấp lên đại học nên còn non trẻ, bộc lộ nhiều hạn chế. Nhà trường chưa xây dựng được một lực lượng cán bộ cốt cán về các chuyên ngành đào tạo, giữ vai trò định hướng phát triển của đội ngũ giảng viên trong công tác chuyên môn và giảng dạy.

Tỷ lệ giảng viên có học hàm, học vị còn thấp và không đồng đều giữa các khoa, các bộ môn, còn bất hợp lý về cơ cấu chuyên môn, nhiều giảng viên còn phải kiêm nhiệm nhiều môn học, công tác nghiên cứu khoa học, năng lực sư phạm còn hạn chế.

    1.2.3.1.Về đội ngũ giảng viên.

Đội ngũ trong khoa có tổng số là 40: trong đó có 6 giảng viên mĩ thuật, 34 giảng viên âm nhạc ( bao gồm nhiều môn như: Thanh nhạc, lý thuyết âm nhạc...). Có 24 giảng viên âm nhạc đạt trình độ thạc sĩ, chưa có tiến sĩ. Hiện nay việc giảng dạy âm nhạc cho hệ đào tạo cao đẳng sư phạm tiểu học chỉ có một giảng viên phụ trách, dạy toàn bộ môn âm nhạc bao gồm các học phần: Nhạc lí phổ thông, tập đọc nhạc, học hát, đàn phím điện tử, phương pháp dạy học âm nhạc.

1.2.3.2. Về phương pháp dạy học.

Giảng viên còn nhiều hạn chế về phương pháp nên chưa phát huy được tính tích cực học tập của sinh viên. Giảng viên chủ yếu dùng phương pháp thuyết trình mà chưa thực hành cụ thể trên đàn, Cụ thể, trong các phương pháp khi giảng viên dạy học chúng tôi thấy có những hạn chế như sau:

 *Về Phương pháp thực hành thị phạm:

Phương pháp thị phạm của giảng viên còn nhiều hạn chế, khi dạy giảng viên không thị phạm theo một quy trình hợp lý, không làm mẫu chi tiết từng phần, từng tay riêng, Vì vậy, sau khi giảng viên thị phạm xong, sinh viên không xác định được luyện tập tay nào trước tay nào sau và kết hợp 2 tay cùng chạy lên, chạy xuống như thế nào.

*Về Phương pháp hướng dẫn tự học:

Trong học đàn phím điện tử để đạt được kết quả cao, việc tự học của sinh viên có vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, người giáo viên cũng có ý nghĩa  rất lớn góp phần mang lại hiệu quả đó, bởi giảng viên sẽ hỗ trợ hướng dẫn cho sinh viên trước khi luyện tập phải bắt đầu như thế nào. Giảng viên chỉ giao bài tập mà không có chỉ dẫn cho bài tập.

1.2.4.Thực trạng sinh viên Hệ Cao đẳng Ssư phạm Tiểu học.

1.2.4.1. Một vài đặc điểm sinh viên Cao đẳng Sư phạm Tiểu học

Hiện nay khoa Sư phạm tiểu học gồm 5 lớp với tổng số hơn 220 sinh viên. Từ đặc điểm sinh viên khoa sư phạm tiểu học khi tuyển vào trường không tuyển sinh về năng khiếu mà được lấy từ điểm tuyển sinh từ hệ đại học các khối A và khối C, nên cơ bản là có nhiều sinh viên không có năng khiếu về âm nhạc thậm chí là rất kém, số sinh viên có khả năng âm nhạc rất hạn chế, phần đông các em không có năng khiếu. Các em xuất thân từ những gia đình có điều kiện hoàn cảnh khác nhau vì vậy, trong quá trình học tập bộ môn âm nhạc ở trường đại học Hạ Long một số em không có đàn đã gặp những khó khăn trong quá trình học tập làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

 Nhiều sinh viên nhận thức chưa đúng đắn về môn học, coi môn âm nhạc và học phần đàn phím điện tử là môn phụ nên chưa đầu tư nhiều cho học tập môn này. Đây cũng là một nguyên nhân cơ bản dẫn đến chất lượng chưa cao của môn âm nhạc nói chung và học phần đàn phím điện tử nói riêng

1.2.4.2.Phương pháp học tập của sinh viên với học phần đàn phím điện tử.

Qua quan sát nghiên cứu và tìm hiểu việc học tập, luyện tập đàn phím của sinh viên chúng tôi thấy, phương pháp học tập trên lớp và ở nhà của sinh viên còn thụ động, chưa có phương pháp dẫn đến nhiều hạn chế mà dẫn đến chất lượng học tập, rèn luyện đàn phím không đạt yêu cầu của môn học.

1.2.4.3. Kết quả học tập

 Mặc dù cả thầy và trò đã cố gắng hết sức để thực hiện theo đúng chương trình đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình dạy và học đàn phím điện tử ở trường Đại học Hạ Long còn tồn tại nhiều hạn chế nên việc dạy và học đạt kết quả chưa cao, chưa đáp ứng được mục tiêu đào tạo và yêu cầu thực tiễn của xã hội. Bảng thống kê kết quả đánh giá học phần đàn phím điện tử của các khoá đào tạo:

Khoá học:  2014 – 2015 – Lớp: CT16

Khoá học:  2015 – 2016 – Lớp: CT17

Khoá học:  2016 – 2017 – Lớp: CT18.

 

Thông qua bảng thống kê cho thấy chất lượng học tập của sinh viên chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Số lượng sinh viên đạt điểm khá - giỏi, trung bình các năm sau có cao hơn năm trước, sinh viên đạt điểm yếu có giảm nhưng đó là số ít chưa đảm bảo với yêu cầu của chương trình và mục tiêu môn học đề ra.

Tiểu kết chương 1.

Từ thực tế sinh viên cao đẳng sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long sau khi ra trường về giảng dạy ở phổ thông đã không sử dụng được đàn phím điện tử. Vì vậy, việc giáo dục âm nhạc phổ thông không mang lại hiệu quả cao, sản phẩm đào tạo không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn xã hội, những nguyên nhân đó xuất phát từ công tác đào tạo giảng dạy đàn phím điện tử ở trường Đại học Hạ Long.

            Trong tổng số sinh viên được tuyển thì chỉ có số ít là có năng lực về âm nhạc, còn lại là một số em ở mức độ trung bình hoặc là yếu kém. đây cũng là một điểm hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc dạy và học đàn phím điện tử dẫn đến chất lượng chưa cao của sinh viên cao đẳng Sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long.

Mục tiêu của học phần đàn phím điện tử đặt ra là quá cao với thực tế năng lực sinh viên cao đẳng Sư phạm tiểu học trường đại học Hạ Long, cùng với cơ cấu tổ chức lớp học. Chương trình, nội dung của học phần nghèo nàn thiết kế chưa khoa học chưa đồng bộ, không đảm bảo về lượng kiến thức, kĩ thuật thực hành mà mục tiêu học phần đặt ra. Cơ cấu tổ chức lớp học với 40 sinh viên trên một lớp học là sai với quy định học thực hành đàn phím điện tử, cùng với số lượng đàn quá ít. Vấn đề tài liệu phục vụ dạy và học thiếu thốn không phù hợp với mục tiêu nội dung chương trình của học phần. Phương pháp giảng dạy của giảng viên còn hạn chế chưa linh hoạt, thiếu sự sáng tạo, chủ động trong dạy học.

            Những thực trạng như trên đã trình bày là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến chất lượng dạy đàn phím không đạt kết quả cao

CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC

2.1 Điều chỉnh nội dung chương trình.

2.1.1.Sắp xếp lại nội dung chương trình học phần:

 Xuất phát từ nội dung chương trình của học phần còn chưa khoa học, sắp xếp các nội dung, tiêu đề mục chưa hợp lý, thời gian phân phối cho các nội dung chưa phù hợp. Vì vậy, muốn nâng cao chất lượng đào tạo thì việc cần thiết phải sắp xếp lại nội dung chương trình cho phù hợp để đáp ứng mục tiêu đào tạo đã đề ra là một giải pháp cần thiết.

            Trước hết, chúng tôi sắp xếp lại thứ tự nội dung kiến thức, kĩ năng liên quan phù hợp với năng lực học tập của sinh viên, thay đổi một số tiêu đề mục và phải đảm bảo đúng thời lượng của học phần quy định.

Cụ thể, chúng tôi thay đổi lại thứ tự là Bài 4: Phương pháp, kĩ thuật ngón gam Son trưởng của chương trình thành Bài 3, và Bài 3: Phương pháp, kĩ thuật ngón gam Fa trưởng thành Bài 4.

Sự điều chỉnh này sẽ phù hợp theo thứ tự kiến thức âm nhạc mà sinh viên được học trước đó: sự xuất hiện của hệ thống dấu thăng với đến các dấu giáng, Giọng Son trưởng với đến F trưởng. Việc điều chỉnh này giúp cho sinh viên dễ tiếp thu từ những kiến thức âm nhạc mà các em đã học.     

2.1.2.Bổ sung nội dung chương trình học phần

Qua đánh giá thực trạng về nội dung nội dung kiến thức của học phần đàn phím ở chương 1 có nhiều bất cập, sự vênh nhau giữa mục tiêu với nội dung chương trình. Nhằm khắc phục những tồn tại đó, chúng tôi bổ sung, tăng cường nội dung kiến thức, kĩ thuật, đảm bảo có sự đồng bộ giữa mục tiêu và nội dung chương trình. Cụ thể, chúng tôi đã giảm đi một số nội dung không phù hợp (trong mục 2.1.1), bổ sung một số nội dung nhằm đáp ứng mục tiêu môn học.

 Tiêu chí: 

- Nội dung chương trình phải phù hợp với bài dạy, đáp ứng mục tiêu của học phần đàn phím điện tử.

- Nội dung chương trình phải đảm bảo chất lượng về kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu của bài dạy.

-  Nội dung chương trình phải phù hợp với năng lực học tập của sinh viên.

 Từ những tiêu chí trên, chúng tôi bổ sung một số bài kĩ thuật gam, phương pháp soạn đệm thiết thực cho nâng cao kĩ năng tay đàn, áp dụng vào soạn đệm một cách hiệu quả.

2.1.2.1.Bổ sung bài kĩ thuật gam.

a. Bài kĩ thuật gam ngũ cung.

Với mục tiêu tăng cường tính kĩ thuật và vận dụng vào đệm hát, trong phần bổ sung bài tập kĩ thuật gam này chúng tôi đưa thêm bài kĩ thuật gam ngũ cung cơ bản sẽ giúp cho các em sinh viên có thể ứng dụng gam ngũ cung vào đệm một số bài hát dân ca, bài hát được viết ở điệu thức này trong chương trình tiểu học một cách hiệu quả hơn.

* Kĩ thuật gam ngũ cung trong điệu trưởng.

Ví dụ: Gam ngũ cung trong C - dur.

Với mục đích vừa nâng cao kĩ thuật tay đàn, đồng thời bài kĩ thuật ngón cũng giúp cho sinh viên cảm nhận được những nét giai điệu trong điệu thức dân ca việt nam. Từ bài kĩ thuật gam sẽ giúp cho sinh viên áp dụng bài kĩ thuật vào trong đệm các bài được viết ở gam ngũ cung. Đặc biệt là phần dạo đầu thường hay sử dụng gam ngũ cung thể hiện được nét âm nhạc dân ca rất hiệu quả.

- Kĩ thuật chạy gam 3 nốt theo bước lần đi lên – xuống:

Thang âm - phương pháp luyện tập ứng dụng 

- Kĩ thuật chạy gam 4 nốt theo bước lần đi lên – xuống:

Thang âm - phương pháp luyện tập ứng dụng

* Kĩ thuật gam ngũ cung trong điệu thứ.

Thang âm ngũ cung trong  a- moll.

Thang âm - phương pháp luyện tập ứng dụng

- Kĩ thuật chạy gam 3 nốt theo bước lần đi lên – xuống:

Thang âm - phương pháp luyện tập ứng dụng

- Kĩ thuật chạy gam 4 nốt theo bước lần đi lên – xuống:

Thang âm - phương pháp luyện tập ứng dụng.

Những kĩ thuật và bài tập đòi hỏi người học phải thực hiện đúng các nguyên tắc của nó. Khi các kĩ thuật được thể hiện tốt thì việc ứng dụng gam ngũ sẽ giúp cho sinh viên cao đẳng sư phạm tiểu học nâng cao được kĩ thuât tay đàn, có thể áp dụng hiệu quả trong đệm hát dân ca, các bài hát trong chương trình tiểu học.

b.Bài tập hợp âm rải - gam

 Chúng tôi đưa thêm một số bài kỹ thuật bấm các hợp âm ở các dạng khác nhau, với mục đích giúp sinh viên sẽ thành thạo các ngón bấm hợp âm và di chuyển một cách linh hoạt trong quá trình đệm hát

   2.1.2.2.Phương pháp soạn đệm bài hát.

Qua nghiên cứu nội dung chương trình mà ở trường Đại học Hạ Long đang thực hiện không có nội dung soạn đệm. Vì vậy, chúng tôi bổ sung thêm một số nội dung kiến thức, phương pháp cần thiết về soạn đệm. Nhằm thực hiện mục tiêu của học phần đã đề ra, đảm bảo tính động bộ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Nội dung bổ sung gồm như sau:

* Phương pháp xếp ngón thực hành giai điệu bài hát của tay phải.

Để có kĩ năng đệm hát, trước hết sinh viên phải biết tự sắp xếp các ngón theo giai điệu và luyện tập thành thành thạo, cùng với việc thường xuyên thực hành như vậy sẽ trở thành thói quen, có phản xạ từ đó hình thành kĩ năng, có thích ứng nhanh khi đánh giai điệu của một bài bất kỳ.

  Trong phương pháp xếp ngón thực hành giai điệu bài hát của tay phải, chúng tôi bổ sung với phương pháp sắp xếp ngón là:

- Sinh viên phải quan sát cấu trúc giai điệu của bài hát.

- Với âm thấp nhất trong giai điệu sẽ sắp xếp cho ngón 1 và âm cao nhất xếp cho ngón 5.

- Các ngón 2,3,4 được sắp xếp một cách linh hoạt theo cấu trúc giai điệu của bài, khi nào phải luồn ngón hoặc nhảy ngón một cách hợp lí.

 * Các hợp âm chính.

Qua tìm hiểu chương trình môn âm nhạc đào tạo sinh viên cao đẳng Sư phạm tiểu học, sinh viên không được học về hòa âm mà chỉ được học nhạc lí, xướng âm, hát. Trong phần nhạc lí phổ thông sinh viên chỉ được học kiến thức sơ qua về hợp âm 3 và hợp âm 7, về mối quan hệ họ hàng giữa các giọng. Vì vậy, trong phần bổ sung này chúng tôi bổ sung thêm nội dung, phương pháp trong đó: Giới thiệu rõ hơn một số giọng có mối quan hệ họ hàng gần với giọng chủ, liên quan đến đệm hát và các hợp âm của giọng này cùng với các thể đảo, giúp cho việc di chuyển các hợp âm khi đệm được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Cũng trong nội dung này, chúng tôi giới thiệu các hợp âm chính với vòng hoà âm chủ đạo T - S - D - T, vòng hoà âm kết trong soạn đệm ca khúc.

 - Hợp âm cùng các thể đảo:

- Các hợp âm chính của giọng có mối quan hệ họ hàng gần ở điệu thứ.

b.Các hợp âm chính giọng a moll

Hợp âm cùng các thể đảo:

* Phương pháp đặt các hợp âm phần đệm.

Trong phần bổ sung kiến thức này, chúng tôi trang bị kiến thức và hướng dẫn sinh viên phương pháp đặt hợp âm phần đệm cho một giai điệu của một bài hát trong chương trình của tiểu học. Nội dung kiến thức cho phần này chúng tôi giới thiệu các bước như sau;

- Xác định giọng điệu chính của bài

- Xác định các hợp âm có quan hệ họ hàng gần với giọng chủ.

- Xác định các hợp âm theo vòng công năng T S D T.

- Nghiên cứu cấu trúc giai điệu để xác định các vị trí đặt hợp âm, vị trí các hợp âm.  

- Phần kết cho bài đệm thường được sử dụng vòng hòa âm T S D T.

- Phương pháp chọn hợp âm thể gốc, hay đảo 1, 2 cho phần đệm.

Ví dụ:  Soạn đệm bài Chú Ếch Con - nhạc: Phan Nhân.

   Các bước được thực hiện như sau:

- Xác định giọng chủ của bài: giọng pha trường

- Xác định các giọng có quan hệ họ hàng gần với giọng pha trưởng.

Với việc lựa chọn các hợp âm sao cho thuận lợi khi di chuyển thì căn cứ vào thế ngón bấm là các âm chung giữa hai hợp âm để sắp đặt, hoặc thế bấm giống nhau. Lựa chọn như vậy sẽ giúp cho người chơi chuyển hợp âm dễ dàng hơn trong quá trình đệm hát

Trong bài hát: Chú Ếch Con

* Phương pháp lựa chọn các loại tiết tấu có phần đệm cho các nhịp 2/4,  3/4,  4/4,  3/8, 6/8.

            Qua tìm hiểu trong hệ thống các bài hát được viết cho thiếu nhi được quy định ở trường tiểu học, các bài hát chủ yếu được viết ở các loại nhịp: 2/4, có thêm một số ít các bài được viết ở nhịp: 3/4, 4/4, 3/8, 6/8. Ở đây, chúng tôi trang bị cho sinh viên phương pháp lựa chọn một loại tiết tấu nào đó cho phù hợp với loại nhịp để trong quá trình dạy hát các em học sinh tiểu học hát đúng nhịp, đúng tốc độ của bài và tạo cảm hứng cho học sinh trong quá trình ca hát.

 - Với loại nhịp 2 phách:

 - Với loại nhịp 3, 6 phách:

- Với loại nhịp 4 phách: Tùy theo tính chất âm nhạc nhanh hay chậm của bài hát để lựa chọn(trong nhịp 4 phách thì nhịp 4/4 là phổ biến hơn cả, các nhịp 4/2, 4/8 ít gặp, cũng dựa vào tốc độ mà lựa chọn tiết tấu giống như nhịp 4/4)

* Cấu trúc bài đệm hát.

Để đệm bài hát, người đệm hát phải nghiên cứu nắm vững cấu trúc tổng quan của bài hát, trên cơ sở đó với có phương án đệm bài hát như thế nào. Thông thường quy trình tiến hành đệm một bài hát được tiến hành như sau:

 - Bước 1: Nghiên cứu nắm vững về bài hát:

+ Tên bài hát tên tác giả, phong cách âm nhạc.

+ Giọng điệu của bài hát

+ Tiết tấu nhịp điệu tính chất sắc thái tình cảm của bài hát

 - Bước 2: Tìm hiểu cây đàn đệm

+ Loại đàn, các thao tác sử dụng đệm

+  Lựa chọn tiết tấu cho phù hợp với bài hát

+ Lựa chọn và ghi nhớ các loại âm sắc phù hợp khi sử dụng đệm bài hát

 

 - Bước 3: Đệm hát

            Đây là bước quan trọng nhất với người  đệm hát, người đệm phải nắm vững được quy trình của một bài đệm, khi tiến hành đệm một ca khúc người ta thường thực hiện theo sơ đồ sau đây:

Theo sơ đồ trên, cấu trúc của một bài đệm được cấu tạo gồm có 5 thành phần, mỗi thành phần có những đặc điểm riêng mà người chơi cần phải biết được ý nghĩa, cách thực hiện từng phần như thế nào:

+ Phần mở đầu (dạo đầu, dạo giữa):

 Phần dạo đầu có hai cách thực hiện:

 Cách 1: Sử dụng phần dạo sẵn có trên đàn phím điện tử ( intro) .

 Cách 2:  Người đệm sáng tạo phần dạo đầu, dạo giữa:

 - Lấy một đoạn nhạc trong bài là phần dạo.

- Sáng tác phần dạo đầu lấy chất liệu chủ đề của bài há.

2.2. Đổi mới phương pháp dạy học

Với học phần đàn phím điện tử thì người giảng viên phải đa dạng các phương pháp dạy học, một số phương pháp cần trú trọng là: phương pháp thực hành thị phạm, phương pháp hướng dẫn tự học, phương pháp kiểm tra đánh giá...trong quá trình dạy học, các phương pháp này được thực hiện một cách linh hoạt trong suốt quá trình dạy học.

2.2.1. Phương pháp thực hành thị phạm:

Trong chương 2, người viết đề tài đưa ra biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong phương pháp thực hành thị phạm mà giảng viên đang giảng dạy đàn phím điện tử ở trường đại học Hạ Long. Cụ thể theo các bước như sau:

- Giảng viên giới thiệu bài, trình bày thị phạm bài thực hành cùng tiết tấu đệm theo đúng tốc độ tác phẩm.

– Giảng viên phân tích về yêu cầu kĩ thuật, sắc thái bài thực hành.

– Giảng viên thực hành thị phạm kĩ thuật tay phải phần giai điệu với tốc độ chậm không kết hợp tiết tấu.

– Giảng viên thực hành thị phạm kĩ thuật tay trái các hợp âm phần đệm bài thực hành ở tốc độ chậm không kết hợp tiết tấu.

-  Giảng viên thực hành thị phạm kĩ thuật cả 2 tay tốc độ chậm không kết hợp tiết tấu.

2.2.2.Phương pháp hướng dẫn tự học

            Để kết quả học tập của sinh viên đạt được theo yêu cầu của giảng viên đưa ra thì việc học và rèn luyện ở nhà có một vai trò quan trọng. Việc tự học luyện tập bài ở nhà của các em bao gồm hai phần:

1. Ôn luyện lại bài cũ, củng cố và hoàn thiện.

2. Tập bài mới

 2.3. Các giải pháp khác

2.3.1.Phương pháp tổ chức nhóm học tập.

* Nhóm học tập trên lớp. Qua quá trình nghiên cứu thực trạng chương trình giảng dạy và các phương pháp giảng dạy của giảng viên ở trường Đại học Hạ Long chúng tôi mạnh dạn đưa ra cách chia nhóm như sau:

- Mỗi nhóm học có từ 8 -12 sinh viên

- Các sinh viên có năng khiếu ở mức khá vào một nhóm.

- Các sinh viên có năng khiếu ở mức yếu, trung bình, trung bình khá vào một nhóm.

- Nhóm các sinh viên có năng khiếu ở mức khá và đã học trước đó là 12 em, trung bình 3 em sử dụng một đàn trong 1 buổi học. Nếu các em  thực hiện tốt các bài kĩ thuật đã đưa ra thì giảng viên có thể đưa thêm một số bài nâng cao kĩ thuật cho các em thực hiện tiếp.

- Nhóm sinh viên có năng khiếu ở mức trung bình, trung bình khá là 10 em, trung bình 2 em sử dụng 1 đàn trong 1 buổi học. Cách chia nhóm này giảng viên có thể hướng dẫn và chỉnh sửa kĩ hơn cho các sinh viên còn yếu, kém.

            - Nhóm hỗn hợp: Ngoài cách phân nhóm theo  trình độ, giảng viên cũng có thể linh hoạt tổ chức thành các nhóm hỗn hợp mà trong đó có các em có trình độ khá và kém. Cách tổ chức này cũng có điểm lợi là các em khá có thể góp ý, hỗ trợ cho các em kém, tạo không khí vui vẻ trong học tập.

* Nhóm học tập ngoài giờ.

2.3.2.Tổ chức các hoạt động nâng cao ngoài giờ học chính khoá.

Trong hoạt động nhằm nâng cao năng lực đàn phím điện tử thì tổ chức hoạt động ngoài giờ học chính khóa có thể tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau:

- Hình thức thứ nhất: Tổ chức cho sinh viên xem trực tiếp những buổi biểu diễn của các đơn vị nghệ thuật, các buổi nghe nhạc, hòa nhạc, gặp gỡ giao lưu.

- Hình thức thứ hai: Giảng viên hướng dẫn cho sinh viên là người tự đứng ra tổ chức các chương trình văn nghệ của lớp trong những ngày lễ kỷ niệm, và chính các em sẽ là những người đệm đàn.

- Hình thức thứ ba: Cử các em làm công tác phong trào cho các lớp ở trong khoa, trong trường vào các ngày lễ, tết trong năm học, các em vừa là người hướng dẫn, người đệm đàn.

2.4. Thực nghiệm

Sau khi xác định được vấn đề nghiên cứu, điều tra được tình hình học đàn phím của sinh viên sư phạm tiểu học, chúng tôi lên kế hoạch nghiên cứu và đề ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tiến hành thiết kế giáo án và tổ chức dạy thực nghiệm nhằm khẳng định những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đàn phím điện tử mà nội dung đề tài đã đưa ra.

2.4.1 Thiết kế giáo án.

Dưới đây là phần giaó án thực nghiệm đã được chúng tôi biên soạn.

   Bài 2 : Phương pháp, kĩ thuật luyện ngón cơ bản ở gam Đô trưởng – Thực hành đệm hát - Thời gian thực hiện: 11 tiết.

Ngày soạn :7/10/2017. Ngày giảng : 11/10/2017

2.4.2.2. đánh giá kết quả

* Kết quả thực nghiệm

Sau khi dạy thực nghiệm chúng tôi tiến hành kiểm tra để khẳng định độ tin cậy của nội dung kiến thức, kĩ năng của sinh viên ở các nhóm khác nhau, mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ngẫu nhiên trong quá trình đánh giá kết quả học tập của sinh viên.  Kết quả thu được như sau:

Kết quả 2 nhóm trước tác động là tương đương. Sau tác động kiểm chứng chênh lệch ĐTB bằng T-Test cho kết quả P = 0,0003, cho thấy: sự chênh lệch giữa ĐTB nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng rất có ý nghĩa, tức là chênh lệch kết quả ĐTB nhóm thực nghiệm cao hơn ĐTB nhóm đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động.

Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD = 0,9. Điều đó cho thấy mức độ ảnh hưởng của các biện pháp tác động trong dạy học đến TBC học tập của nhóm thực nghiệm là lớn. Các biện pháp này làm nâng cao kết quả học tập của sinh viên đã được kiểm chứng.

Tiểu kết chương 2.

            Trong chương 2 của đề tài, người viết luận văn đã đưa ra một số giải pháp mang tính tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học học phần đàn phím điện tử cho sinh viên hệ cao đẳng Sư phạm tiểu học ở trường Đại học Hạ Long. Chúng tôi sắp xếp lại nội dung chương trình cho khoa học, phù hợp với đối tượng nhằm đáp ứng mục tiêu môn học. Trong đó có bài tập kĩ thuật gam ngũ cung, các hợp âm rải ngắn, dài nhằm nâng cao kĩ thuật tay đàn cho sinh viên.

Bên cạnh đó, chúng tôi bổ sung kiến thức về kiến thức soạn đệm, giúp sinh viên biết sắp xếp các ngón bấm tay phải cho giai điệu của bài hát, các thế bấm của những hợp âm chính của giọng chủ, các hợp âm có mối quan hệ họ hàng gần, cách xếp đặt hợp âm đệm cho bài hát, cấu trúc bài đệm hát, cách xử lý phần dạo đầu. Với những giải pháp đưa ra sẽ giúp sinh viên nâng cao kĩ thuật tay đàn, nắm vững phương pháp soạn đệm. Việc chia nhóm tạo điều kiện cho những em có năng lực về âm nhạc, có thể phát huy được năng lực của mình mà không phụ thuộc vào những bạn hạn chế, yếu kém về khả năng âm nhạc. Những em hạn chế về khả năng âm nhạc lại có nhiều thời gian hơn để luyện tập.

            Ngoài việc học ở trên lớp và tham gia hoạt động ngoại khóa, thì việc rèn luyện tự học ở nhà cũng rất quan trọng. Để xác định được hiệu quả của các giải pháp mà đề tài đưa ra, người viết luận văn đã tiến hành tổ chức thực nghiệm trong năm học 2017 – 2018, với các lớp CT19a, CT19b  khoa Sư phạm tiểu học trường Đại học Hạ Long. Sau khi thực nghiệm những kết quả đạt được cho thấy kĩ thuật ngón được nâng cao một cách rõ rệt. Đặc biệt, sinh viên đã biết tự soạn đệm và đệm được bài hát trong chương trình tiểu học.

 

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

Trong giảng dạy âm nhạc nói chung và giáo dục âm nhạc ở phổ thông nói riêng. Đàn phím điện tử là một công cụ sắc bén, nó hỗ trợ và làm tăng hiệu quả việc dạy - học các môn âm nhạc cơ bản. Với trường phổ thông nó giúp cho giáo viên dạy âm nhạc nâng cao chất lượng, làm phong phú, hứng thú thêm giờ học âm nhạc. Bên cạnh đó, đàn phím điện tử là nhạc cụ tiện lợi giúp cho giáo viên ở trường phổ thông trong các buổi sinh hoạt âm nhạc ngoại khoá như: các ngày lễ, các buổi giao lưu văn nghệ... nó còn góp phần làm sôi động, tăng hiệu quả chất lượng cho hoạt động ngoại khoá của nhà trường.

Tuy nhiên, thực tế giáo viên giảng dạy âm nhạc ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn chưa hiệu quả, chưa phát huy được tính năng và ứng dụng của cây đàn phím điện tử trong giảng dạy âm nhạc và hoạt động ngoại khoá.trường, nhiệm vụ giáo dục âm nhạc chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.

            Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên là nhiệm vụ quan trọng của của ngành giáo dục nói chung và trường Đại học Hạ Long nói riêng. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học thì cần phải quan tâm tới công tác đào tạo ngay từ khi sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Cụ thể, Trường đại học Hạ Long, cần phải có sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất, nâng cao đội ngũ giảng viên, giao lưu học hỏi kinh nghiệm với mang lại chất lượng đào tạo, để sản phẩm đào tạo ra với đáp ứng được yêu cầu thực tế của xã hội.

Qua thực tiễn giảng dạy của bản thân, với mục đích nâng cao chất lượng dạy học đàn phím điện tử cho sinh viên hệ cao đẳng sư phạm tiểu học trường đại học Hạ Long, chúng tôi xin có một vài khuyến nghị như sau:

Với công tác tuyển sinh: Trường đại học Hạ Long cần quan tâm hơn đến chất lượng tuyển sinh đầu vào của các em để tạo thuận lợi cho việc giảng dạy cũng như học tập của cả thầy và trò. Nhà trường cần đầu tư nâng cấp các phòng học hiện đại đúng với yêu cầu chuyên môn âm nhạc. Căn cứ vào thực tế để xây dựng chương trình đào tạo mang tính độc lập, vừa sức, phù hợp với thực tế sinh viên và thực tế phổ thông. không ảnh hưởng của những chương trình đào tạo chuyên nghiệp, vì mục tiêu đào tạo của mỗi cơ sở hoàn toàn khác nhau. Chủ động giao nhiệm vụ cụ thể cho các giảng viên chuyên để tham khảo, chọn lọc từ các chương trình đó mà xây dựng chương trình hợp lí. Nhà trường cần chỉ đạo và động viên công tác biên soạn, chỉnh lý những tư liệu cần thiết để tiến hành xuất bản giáo trình, tài liệu phục vụ cho hoạt động dạy học trong trường cho phù hợp với thực tế dạy học.

            Với khả năng của bản thân và kinh nghiệm còn hạn chế, trong quá trình hoàn thành luận văn chúng tôi không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự góp ý, bổ sung, xây dựng chân thành của quý thầy cô cùng bạn bè, đồng nghiệp để luận văn được hoàn chỉnh hơn.

Đầu trang
Các tin khác
  Trần Anh Tuấn: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Sáo trúc cho học sinh hệ trung cấp 6 năm tại khoa Nghệ thuật trường Đại học Hạ Long". Luận văn Thạc sĩ. 2018. (21/06/2018)
  Chu Thu Trang: “Nâng cao chất lượng giảng dạy những bài tập kỹ thuật đàn Tam thập lục cho học sinh trung cấp trường Đại học Hạ Long”. Luận văn Thạc sĩ. 2018. (21/06/2018)
  Nguyễn Thị Loan: “Đưa một số romance của nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc vào giảng dạy cho giọng nữ hệ Cao đẳng Thanh nhạc trường Đại học Hạ Long”. Luận văn Thạc sĩ. 2018. (21/06/2018)
  Hoàng Thị Yến: “Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử âm nhạc phương Tây cho sinh viên hệ Cao đẳng Sư phạm Âm nhạc tại trường Đại học Hạ Long”. Luận văn Thạc sĩ. 2018. (21/06/2018)
  Nguyễn Viết Phi:“Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc cổ truyền tại hệ CĐSP Âm nhạc- Đại học Hạ Long”. Luận văn Thạc sĩ. 2018. (21/06/2018)
  
English


Các khoa, bộ môn
Khoa Piano
Khoa Dây
Khoa Kèn - Gõ
Khoa Accordion - Guitar- Organ
Khoa nhạc Jazz
Khoa Thanh nhạc
Khoa Âm nhạc Truyền thống
Khoa Sáng tác - Chỉ huy - Âm nhạc học
Khoa Kiến thức Âm nhạc
Khoa Văn hoá và Kiến thức cơ bản

Quảng cáo
Liên hệ quảng cáo
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM
77 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội
ĐT: +844 3851 4969 / 3856 1842 - Fax: +844 3851 3545
Website: www.vnam.edu.vn - Email: hvan@vnam.edu.vn